ந(நா)றுங்கள்ளும் புதுப்பிழாவும் - 1
1968; வியட்நாம் போரின் உச்சக்காலம்; ஏழாண்டுகாலம் அந்தப்போருக்கு அமெரிக்காவின் பாதுகாப்புச்செயலராக இருந்தவர், உரொபேர்ட் மக்னமாரா; அவரை உலகவங்கியின் தலைமைப்பொறுப்புக்கு இலிண்டன் ஜோன்ஸனின் அரசு முன்மொழிந்து அமர்த்தியபோது, அமெரிக்காவுக்கு வெளியே குறிப்பிடத்தக்க எதிர்ப்பு எதுவும் அந்நியமனம் குறித்து எழுந்ததாகத் தெரியவில்லை. காலச்சுழற்சி; 2005; ஈராக் போரின் நிகழ்காலம்; அதற்காக நெடுங்காலத்திட்டமிட்டார்களிலே ஒருவர், அமெரிக்காவின் துணைப்பாதுக்காப்புத்துறைச்செயலாளர் போல் உல்ப்ஃபெவிட்ஸ். அவரினை உலகவங்கியின் தலைவராக அமெரிக்க அரசு முன்மொழிந்திருக்கின்றது. அவரின் நியமனம் குறித்து, அமெரிக்காவுக்கு வெளியே முணுமுணுப்பு ஏற்படாத நாடென்று எதுவுமிருப்பதாகத் தெரியவில்லை.
இந்த இருவரினதும் நியமன முன்மொழிவுகளுக்குமான உலக எதிர்வினையிலே இருக்கும் வேறுபாட்டுக்குப் பல காரணங்கள் உண்டு. மக்னமாரா, தன் வியட்நாம் போரின் மீது, செயலர் என்ற தொழில்ரீதியான செயற்பாட்டுக்கு அப்பால் தனிப்பட்ட ஈடுபாட்டுடன் ஈடுபடவில்லை. மேலும், உலகவங்கிக்காக அவரை ஜோன்ஸன் அரசு முன்மொழிந்ததையிட்டு உலகம் ஆச்சரியப்பட்டிருந்தது; ஏனென்றால், வியட்நாம் போர் குறித்த போக்கினைக் குறித்து, அக்குறிப்பிட்ட காலகட்டத்திலே மக்னமாரா ஜோன்ஸனுடன் முரண்பட்டிருந்தார். வியட்நாமின் உள்நாட்டுப்போரிலே, தென் வியட்நாமுக்காக அமெரிக்கா சார்புநிலை எடுத்து நேரடியாக ஈடுபட்டபோது, வட வியட்நாம் அன்றைய கொம்யூனிச நாடுகளின் மறைமுக உதவியினைப் பெற்றிருந்திருந்தது. இது தவிர, மக்னமாரா தொழில்சார் அடிப்படையிலே ஒரு வங்கியாளரும் நிதித்துறை அனுபவம் கொண்டவருமாவார். உல்ப்ஃபெவிட்ஸ் மக்னமாராவுக்கு மாறானவர்; செப்ரெம்பர் 11 இற்கு வெகுகாலம் முன்னதாகவே, ஈராக் உள்ளே அமெரிக்கா நுழைய வேண்டுமென்பதிலே வெகு அக்கறையாக இருந்த புது-வழமைபேண் குழுவினரிலே ஒருவர்; குறிப்பாக, ஐரோப்பாவின் பெருநாடுகளிலே சிலவற்றினைப் பழைய_ஐரோப்பா என்று அழைத்த குழு இது. ஆனால், இப்பொழுது, பொதுவுடமைக்கொள்கை நடைமுறையிலே அற்றுப்போய் முதலாளித்துவம்-பொதுவுடமை என்ற இருகிளைப்பலநிலை உடைந்த, பலமுனைப் பலப்பரீட்சைக்குரியது. மேலும், உல்ப்ஃபெவிட்ஸ், தொழில்முறையிலே, கொலம்பிய பல்கலைக்கழகத்தின் ஜெப்ஃரி சார்ச் (jeffrey sachs) சொன்னதுபோல, "நிதி தொடர்பான அனுபவம் உடைத்தவர் அல்லர்."
அதனாலே, ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் 'பழைய_ஐரோப்பிய' நாடுகளும் அபிவிருத்தி அடைந்து வரும்(!) நாடுகளும் மூன்றாம் உலகநாடுகளும் உல்ஃபெவிட்ஸினை விரும்பாமல் முணுமுணுக்கவே செய்யும்; ஆனால், ஒவ்வொருவரினதும் காரணங்கள்தான் வேறு வேறு. இந்நிலையிலுங்கூட, உல்ப்ஃபெவிட்ஸ் உலக வங்கியின் தலைமையினை ஏற்பதினைத் தவிர்க்க/தடுக்க எவருமே முயலப்போவதில்லை எனலாம். பிரான்ஸின் வெளித்துறை அமைச்சர், "வேறு பெயர்களும் இப்பதவிக்காக முன் மொழியப்படும் என்று நம்புகின்றோம்" என்று சொல்லியிருந்தாலுங்கூட, அவருக்கு நிச்சயமாக உல்ஃபெவிட்ஸ்தான் இந்தப்பதவியைப் பெறப்போகின்றார் என்பதிலே சந்தேகமிருக்குமென்று படவில்லை. உலகவங்கித்தலைவரை அமெரிக்காவும் அகில பணநிதியத்தின் தலைவரை ஐரோப்பாவுமே முன்மொழிவது என்பது எழுதாக்கிளவியாக கால வழிவருவது; 2000 இலே பணநிதியத்தலைவராக ஐரோப்பா முன்மொழிந்த ஜேர்மனியின் காயோ கொச் வெஸர் (Caio Koch-Weser) இனை அமெரிக்கா ஏற்கமறுத்துவிட்டபோதிலுமங்கூட, இன்றைய நிலையிலே உல்ப்ஃபெவிட்ஸினைப் பிளவுபட்டிருக்கும் ஐரோப்பா (பழைய_ஐரோப்பா, புது_ஐரோப்பா+பிரித்தானியா) எதிர்க்கும் என்று எண்ண இடமில்லை. மேலும், உலகவங்கியும் அகிலபணநிதியமும் அபிவிருத்தியடைந்தநாடுகள் அபிவிருத்தியடைந்துவரும் நாடுகளிலும் மூன்றாமுலகநாடுகளிலும் தமது வல்லமையையும் சுரண்டுதலையும் பங்குபோட்டுக்கொள்ள அமைந்த அமைப்புகள்; இதிலே தாம் தமக்குள்ளே வெளிப்படையாகக் கொம்பு சீவி முட்டிக்கொள்ள, பழைய_ஐரோப்பாவோ, ஐக்கிய அமெரிக்காவோ முயலப்போவதில்லை. இரண்டாம் உலகப்போரின்பின்னாலே, ஐப்பான் எந்தநிலையிலும் அமெரிக்காவினை எதிர்த்ததாகத் தெரியவில்லை; கிட்டத்தட்ட, ஓநாய், புலியின் பின்னால் நிழலாகத் தொடரும் கழுதைப்புலியாக மட்டுமே அது செயற்படுகின்றது.
முணுமுணுக்கக்கூடிய அபிவிருத்தியடைந்துவரும் நாடுகளென்று குறிப்பிட்டுச் சொல்லப்படக்கூடியவை, சீனா, இந்தியா; அடுத்தநிலையிலே, பிரேஸில். சனத்தொகையளவிலே இம்மூன்று நாடுகளும் முன்னாளிலே உல்ப்ஃபெவிட்ஸ் தூதராக இருந்த இந்தோனேசியா, நைஜீரியா இவையிரண்டும் பெருத்தவை. ஆனால், உள்நாட்டு அரசியலின் உறுதியற்ற, ஊழல்மலிந்த நிலையிலே இந்தப்பின்னிரு நாடுகளும் குரல் எழுப்புமென்று எண்ணமுடியாது. தானும் தாய்வானும் சம்பந்தப்படாத எந்த உலகச்சிக்கலிலும் சீனா என்றைக்குமே பெரிதும் தன் நிலைப்பாட்டினைத் தெளிவாகக் காட்டிக்கொண்டதில்லை. இன்றைய சீனாவைப் பொறுத்தமட்டிலே, அரசியற்கொள்கையும் வர்த்தக நடைமுறையும் ஒன்றையொன்று சாராமல் இயங்கும் விடயங்கள். உலக வர்த்த அமையங்கள் தொடர்பாக, வளர்ந்தநாடுகளுக்கும் சீனாவுக்குமிடையிலே வர்த்தகவரி குறித்த சிக்கல்கள் இன்னமும் முழுதாகத் தீர்த்துக்கொள்ளப்படாதநிலையிலேயே இருக்கின்றன. அமெரிக்காவுடனான சீனாவின் வர்த்தகம் தொடர்ந்து உச்சத்திலே இருக்கின்றது. சில ஆண்டுகள் முன்னாலே, சீனாவிலே அமெரிக்க விமானம் உத்தரவின்றி இறங்கியபோது, அமெரிக்கா சீனாவின் மனித உரிமைமீறல்கள் குறித்துக் கண்டனம் செய்த நிலை மாறி, சென்ற கிழமை, அமெரிக்கா சீனாவின் மனித உரிமைகள் மீதாக (வட கொரியாவினை அணுகுதல் குறித்தேனும்) அலட்டிக்கொள்ளாத கருத்தினை வெளியிட்டிருக்கின்றது. வழக்கம்போல, தாய்வான் குறித்த சீனாவின் கருத்திலே அமெரிக்கா ஏதும் கருத்தினைத் தெரிவிக்கவேண்டாமென்று சீனா கண்டனம் தெரிவித்திருக்கின்றது. இப்படியாக, அரசியலிலே முட்டிக்கொள்ளும் தன்மையும் வர்த்தகத்திலே தழுவிக்கொள்ளும் தன்மையும் கொண்ட சீனா, அமெரிக்காவின் உல்ப்ஃபெவிட்ஸின் நியமனத்தினை எதிர்க்கப்போகாது.
இந்தியாவிலே பெருமக்கள் கருத்து ஈராக் போர் குறித்துப் பெரும்பாலும் அமெரிக்க புஷ் அரசுக்கு எதிரானதாகவே இருக்கின்றது; அதே நேரத்தில், நரேந்திர மோடியினை அமெரிக்காவுக்குள்ளே வரவிடாததினை இந்தியத்தேசியத்துக்கான களங்கம் என்று சில பகுதியினர் அமெரிக்க-எதிர்ப்பினைக் - அஃது எந்தளவுக்கு உள்நாட்டிலேயே வரவேற்பினைப் பெறும் என்பது கேள்விக்குறி- காட்டுகின்றார்கள்; ஆனால், இவற்றிலே எதுவுமே, அமெரிக்காவிலே அமெரிக்காவுக்கு எதிரான - அதன் இந்தியாவுடனான உறவினைப் பாதிக்கும்- எதிர்ப்பாகக் கணிக்கப்பட்டதாகத் தெரியவில்லை; பொதுவிலேயே அமெரிக்காவிலே இந்தியா என்பது, முஸ்லீம் பாக்கிஸ்தானுக்கு எதிரான "இந்து" நாடு என்றதுமாதிரியான ஒரு கருத்துநிலை செப்ரெம்பர் 11 இன் பின்னால் நிலவுகின்றதாகத் தெரிகின்றது. ஆனால், தன் மக்கள் நிலைப்பாடு எதுவாக இருப்பினும், ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் பாதுகாப்புக்குழுமத்திலே நிரந்திர அங்கத்துவம் பெற இந்தியா அமெரிக்கா உட்பட பல (பலமான) நாடுகளின் ஆதரவைப் பெற, சில ஆண்டுகளாகவே முயற்சித்துவருகின்றது. சில ஆண்டுகளுக்கு முன்னான, அமெரிக்காவுடனான, அமெரிக்க-இந்தியப்போர்வீரர்கள் குறித்த பரிமாற்ற ஒப்பந்தமும் இப்படியான ஒன்றே. ஐரோப்பாவுடனான தொழில்நுட்பம்சார்வர்த்தகமும் தொழில்வாய்ப்பும் சென்ற ஓரிரு ஆண்டிலே அதிகரித்து வருகின்றபோதும், அமெரிக்காவுடனான இவ்வழியான வர்த்தகமும் வாய்ப்பும் இந்தியாவிலே பெரிதானது. அதிலேதும், பங்கப்பட இந்தியா அனுமதிக்குமென்று தோன்றவில்லை. அதனால், மக்கள்குழுக்கள் சார்ந்து குறிப்பிடத்தக்கதான எதிர்க்குரல் உல்ப்ஃபெவிட்ஸுக்கு எதிராக இந்தியாவிலே ஆங்காங்கே எழுமென்று கொண்டாலுங்கூட, இந்திய அரசு கண்டனமேதும் எழுப்புமென்று எண்ணவில்லை.
அண்மைக்காலத்திலே, உலகவங்கி, அகில பணநிதியம் இவற்றுடனான கடன் கொடுப்பிலும் அடைப்பிலும் இலத்தீன் அமெரிக்க நாடுகள், ஓரளவுக்கு முறுகல்நிலைப்பாட்டிலும் கண்டனக்குரலோடும் இருப்பதினை அவதானிக்கலாம். பிரேஸிலும் ஆர்ஜெண்டீனா, வெனிஸூலா போன்ற சில தென்னமெரிக்க நாடுகளிலும் இந்நிலையிலே ஆட்சேபக்குரல்கள் எழும்பலாம்; ஆனால், இவை உல்ப்ஃபெவிட்ஸின் நியமனத்தினை நிறுத்துமளவுக்குப் பலம் பொருந்தியதாக இருக்குமா என்றால், இல்லை என்றே சொல்லவேண்டும்.
ஆக, உல்ப்ஃபெவிட்ஸின் உலகவங்கிக்கான தலைவர் பதவியேற்றலைத் தடுக்கமுடியாதென்ற நிலையிலே, தற்போதைய தலைவர் ஜேம்ஸ் உல்ப்ஃபென்ஸன் (James D. Wolfensohn) இன் நிர்வாக முறையிலிருந்து உல்ப்ஃபெவிட்ஸின் நிர்வாக முறை எந்தவிதத்திலே மாறுபடுமென்பதுதான் பரந்து பட்டு ஆயப்படுகின்றது. உல்ப்ஃபெவிட்ஸின் நிர்வாக முறையை ஆய்கின்றவர்கள் இயல்பாகவே அவரின் இராணுவ ஆட்சிக்காலத்துக்குரிய இந்தோனேசியத்தூதர் பதவி, தற்போதைய துணைப்பாதுக்காப்புத்துறைச்செயலாளர் பதவி என்பவற்றிலே அவர் நடந்துகொண்ட, கொள்ளும் போக்கோடு, அவருடைய தனிப்பட்ட புது_வழமைபேண் கருத்துக்களினையும் ஒன்று சேர்த்துப்பார்க்கின்றார்கள். அவர், தனது கருத்தினை உலகக்கருத்தாகத் திணிக்கக்கூடிய நிலை ஏற்பட்டுவிடுமோ என்பதுதான் தோன்றியிருக்கும் பெருமளவிலே அச்சம். அவர் தன் அண்மைய பிரெஞ்சுப்பத்திரிகைக்கான செவ்வியிலே, "'(எனக்கு விரும்பாத) ஆட்சியை மாற்றுக' என்ற விதத்திலே உலகவங்கியிலே செயற்படமாட்டேன்" என்று சொல்லியிருந்தாலுங்கூட, அவரின் "காவலன் நான்" என்ற விதத்திலே காட்சியை மாற்றவே முயல்வார் என்றுதான் அவரின் கடந்த கால நடவடிக்கைகளை வைத்துப் பார்க்கும்போது, எண்ணமுடியும். அந்நிலையிலே, பழைய_ஐரோப்பா, தன்னலனை முன்வைத்து, வெல்லமுடியாவிட்டால், சேர்ந்து பங்குபோடு என்ற விதத்திலே நடக்கும்; சீனா, இந்தியா போன்ற பெருநாடுகள் தமது இன்றைய நலன்களுக்குச் சேதமின்றி, இயைந்துபோகும்; ஆனால், இவை தவிர்ந்த சிறிய நாடுகள், குறிப்பாக, கடன்சுமையிலே மிதியுண்டிருக்கும் அதேவேளையிலே உறுதியான அரசுமில்லாத, மிகச்சிறுநாடுகள்தான் தம்மீது சுமத்தப்படும் பொருளாதாரச்சுமை தொட்டு பொம்மை ஆட்சியாளர்கள்வரை - முன்னைவிட, அரசியலும் இராணுவமும் பொருளாதாரமும் வெகுவாகக் கலக்கப்பட்டு- ஏற்றுக்கொள்ளவேண்டி வரும் என்று சொல்லலாம்.
ஓநாய்க்கு ஓநாய் மானை, மரையைக் கௌவும் தந்திரம் மாறலாம்; ஆனால், மானையும் மரையையும் தீனியாக்கியே தீரும். ;-)
'05 மார்ச், 21 13:49 கிநிநே.
1968; வியட்நாம் போரின் உச்சக்காலம்; ஏழாண்டுகாலம் அந்தப்போருக்கு அமெரிக்காவின் பாதுகாப்புச்செயலராக இருந்தவர், உரொபேர்ட் மக்னமாரா; அவரை உலகவங்கியின் தலைமைப்பொறுப்புக்கு இலிண்டன் ஜோன்ஸனின் அரசு முன்மொழிந்து அமர்த்தியபோது, அமெரிக்காவுக்கு வெளியே குறிப்பிடத்தக்க எதிர்ப்பு எதுவும் அந்நியமனம் குறித்து எழுந்ததாகத் தெரியவில்லை. காலச்சுழற்சி; 2005; ஈராக் போரின் நிகழ்காலம்; அதற்காக நெடுங்காலத்திட்டமிட்டார்களிலே ஒருவர், அமெரிக்காவின் துணைப்பாதுக்காப்புத்துறைச்செயலாளர் போல் உல்ப்ஃபெவிட்ஸ். அவரினை உலகவங்கியின் தலைவராக அமெரிக்க அரசு முன்மொழிந்திருக்கின்றது. அவரின் நியமனம் குறித்து, அமெரிக்காவுக்கு வெளியே முணுமுணுப்பு ஏற்படாத நாடென்று எதுவுமிருப்பதாகத் தெரியவில்லை.
இந்த இருவரினதும் நியமன முன்மொழிவுகளுக்குமான உலக எதிர்வினையிலே இருக்கும் வேறுபாட்டுக்குப் பல காரணங்கள் உண்டு. மக்னமாரா, தன் வியட்நாம் போரின் மீது, செயலர் என்ற தொழில்ரீதியான செயற்பாட்டுக்கு அப்பால் தனிப்பட்ட ஈடுபாட்டுடன் ஈடுபடவில்லை. மேலும், உலகவங்கிக்காக அவரை ஜோன்ஸன் அரசு முன்மொழிந்ததையிட்டு உலகம் ஆச்சரியப்பட்டிருந்தது; ஏனென்றால், வியட்நாம் போர் குறித்த போக்கினைக் குறித்து, அக்குறிப்பிட்ட காலகட்டத்திலே மக்னமாரா ஜோன்ஸனுடன் முரண்பட்டிருந்தார். வியட்நாமின் உள்நாட்டுப்போரிலே, தென் வியட்நாமுக்காக அமெரிக்கா சார்புநிலை எடுத்து நேரடியாக ஈடுபட்டபோது, வட வியட்நாம் அன்றைய கொம்யூனிச நாடுகளின் மறைமுக உதவியினைப் பெற்றிருந்திருந்தது. இது தவிர, மக்னமாரா தொழில்சார் அடிப்படையிலே ஒரு வங்கியாளரும் நிதித்துறை அனுபவம் கொண்டவருமாவார். உல்ப்ஃபெவிட்ஸ் மக்னமாராவுக்கு மாறானவர்; செப்ரெம்பர் 11 இற்கு வெகுகாலம் முன்னதாகவே, ஈராக் உள்ளே அமெரிக்கா நுழைய வேண்டுமென்பதிலே வெகு அக்கறையாக இருந்த புது-வழமைபேண் குழுவினரிலே ஒருவர்; குறிப்பாக, ஐரோப்பாவின் பெருநாடுகளிலே சிலவற்றினைப் பழைய_ஐரோப்பா என்று அழைத்த குழு இது. ஆனால், இப்பொழுது, பொதுவுடமைக்கொள்கை நடைமுறையிலே அற்றுப்போய் முதலாளித்துவம்-பொதுவுடமை என்ற இருகிளைப்பலநிலை உடைந்த, பலமுனைப் பலப்பரீட்சைக்குரியது. மேலும், உல்ப்ஃபெவிட்ஸ், தொழில்முறையிலே, கொலம்பிய பல்கலைக்கழகத்தின் ஜெப்ஃரி சார்ச் (jeffrey sachs) சொன்னதுபோல, "நிதி தொடர்பான அனுபவம் உடைத்தவர் அல்லர்."
அதனாலே, ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் 'பழைய_ஐரோப்பிய' நாடுகளும் அபிவிருத்தி அடைந்து வரும்(!) நாடுகளும் மூன்றாம் உலகநாடுகளும் உல்ஃபெவிட்ஸினை விரும்பாமல் முணுமுணுக்கவே செய்யும்; ஆனால், ஒவ்வொருவரினதும் காரணங்கள்தான் வேறு வேறு. இந்நிலையிலுங்கூட, உல்ப்ஃபெவிட்ஸ் உலக வங்கியின் தலைமையினை ஏற்பதினைத் தவிர்க்க/தடுக்க எவருமே முயலப்போவதில்லை எனலாம். பிரான்ஸின் வெளித்துறை அமைச்சர், "வேறு பெயர்களும் இப்பதவிக்காக முன் மொழியப்படும் என்று நம்புகின்றோம்" என்று சொல்லியிருந்தாலுங்கூட, அவருக்கு நிச்சயமாக உல்ஃபெவிட்ஸ்தான் இந்தப்பதவியைப் பெறப்போகின்றார் என்பதிலே சந்தேகமிருக்குமென்று படவில்லை. உலகவங்கித்தலைவரை அமெரிக்காவும் அகில பணநிதியத்தின் தலைவரை ஐரோப்பாவுமே முன்மொழிவது என்பது எழுதாக்கிளவியாக கால வழிவருவது; 2000 இலே பணநிதியத்தலைவராக ஐரோப்பா முன்மொழிந்த ஜேர்மனியின் காயோ கொச் வெஸர் (Caio Koch-Weser) இனை அமெரிக்கா ஏற்கமறுத்துவிட்டபோதிலுமங்கூட, இன்றைய நிலையிலே உல்ப்ஃபெவிட்ஸினைப் பிளவுபட்டிருக்கும் ஐரோப்பா (பழைய_ஐரோப்பா, புது_ஐரோப்பா+பிரித்தானியா) எதிர்க்கும் என்று எண்ண இடமில்லை. மேலும், உலகவங்கியும் அகிலபணநிதியமும் அபிவிருத்தியடைந்தநாடுகள் அபிவிருத்தியடைந்துவரும் நாடுகளிலும் மூன்றாமுலகநாடுகளிலும் தமது வல்லமையையும் சுரண்டுதலையும் பங்குபோட்டுக்கொள்ள அமைந்த அமைப்புகள்; இதிலே தாம் தமக்குள்ளே வெளிப்படையாகக் கொம்பு சீவி முட்டிக்கொள்ள, பழைய_ஐரோப்பாவோ, ஐக்கிய அமெரிக்காவோ முயலப்போவதில்லை. இரண்டாம் உலகப்போரின்பின்னாலே, ஐப்பான் எந்தநிலையிலும் அமெரிக்காவினை எதிர்த்ததாகத் தெரியவில்லை; கிட்டத்தட்ட, ஓநாய், புலியின் பின்னால் நிழலாகத் தொடரும் கழுதைப்புலியாக மட்டுமே அது செயற்படுகின்றது.
முணுமுணுக்கக்கூடிய அபிவிருத்தியடைந்துவரும் நாடுகளென்று குறிப்பிட்டுச் சொல்லப்படக்கூடியவை, சீனா, இந்தியா; அடுத்தநிலையிலே, பிரேஸில். சனத்தொகையளவிலே இம்மூன்று நாடுகளும் முன்னாளிலே உல்ப்ஃபெவிட்ஸ் தூதராக இருந்த இந்தோனேசியா, நைஜீரியா இவையிரண்டும் பெருத்தவை. ஆனால், உள்நாட்டு அரசியலின் உறுதியற்ற, ஊழல்மலிந்த நிலையிலே இந்தப்பின்னிரு நாடுகளும் குரல் எழுப்புமென்று எண்ணமுடியாது. தானும் தாய்வானும் சம்பந்தப்படாத எந்த உலகச்சிக்கலிலும் சீனா என்றைக்குமே பெரிதும் தன் நிலைப்பாட்டினைத் தெளிவாகக் காட்டிக்கொண்டதில்லை. இன்றைய சீனாவைப் பொறுத்தமட்டிலே, அரசியற்கொள்கையும் வர்த்தக நடைமுறையும் ஒன்றையொன்று சாராமல் இயங்கும் விடயங்கள். உலக வர்த்த அமையங்கள் தொடர்பாக, வளர்ந்தநாடுகளுக்கும் சீனாவுக்குமிடையிலே வர்த்தகவரி குறித்த சிக்கல்கள் இன்னமும் முழுதாகத் தீர்த்துக்கொள்ளப்படாதநிலையிலேயே இருக்கின்றன. அமெரிக்காவுடனான சீனாவின் வர்த்தகம் தொடர்ந்து உச்சத்திலே இருக்கின்றது. சில ஆண்டுகள் முன்னாலே, சீனாவிலே அமெரிக்க விமானம் உத்தரவின்றி இறங்கியபோது, அமெரிக்கா சீனாவின் மனித உரிமைமீறல்கள் குறித்துக் கண்டனம் செய்த நிலை மாறி, சென்ற கிழமை, அமெரிக்கா சீனாவின் மனித உரிமைகள் மீதாக (வட கொரியாவினை அணுகுதல் குறித்தேனும்) அலட்டிக்கொள்ளாத கருத்தினை வெளியிட்டிருக்கின்றது. வழக்கம்போல, தாய்வான் குறித்த சீனாவின் கருத்திலே அமெரிக்கா ஏதும் கருத்தினைத் தெரிவிக்கவேண்டாமென்று சீனா கண்டனம் தெரிவித்திருக்கின்றது. இப்படியாக, அரசியலிலே முட்டிக்கொள்ளும் தன்மையும் வர்த்தகத்திலே தழுவிக்கொள்ளும் தன்மையும் கொண்ட சீனா, அமெரிக்காவின் உல்ப்ஃபெவிட்ஸின் நியமனத்தினை எதிர்க்கப்போகாது.
இந்தியாவிலே பெருமக்கள் கருத்து ஈராக் போர் குறித்துப் பெரும்பாலும் அமெரிக்க புஷ் அரசுக்கு எதிரானதாகவே இருக்கின்றது; அதே நேரத்தில், நரேந்திர மோடியினை அமெரிக்காவுக்குள்ளே வரவிடாததினை இந்தியத்தேசியத்துக்கான களங்கம் என்று சில பகுதியினர் அமெரிக்க-எதிர்ப்பினைக் - அஃது எந்தளவுக்கு உள்நாட்டிலேயே வரவேற்பினைப் பெறும் என்பது கேள்விக்குறி- காட்டுகின்றார்கள்; ஆனால், இவற்றிலே எதுவுமே, அமெரிக்காவிலே அமெரிக்காவுக்கு எதிரான - அதன் இந்தியாவுடனான உறவினைப் பாதிக்கும்- எதிர்ப்பாகக் கணிக்கப்பட்டதாகத் தெரியவில்லை; பொதுவிலேயே அமெரிக்காவிலே இந்தியா என்பது, முஸ்லீம் பாக்கிஸ்தானுக்கு எதிரான "இந்து" நாடு என்றதுமாதிரியான ஒரு கருத்துநிலை செப்ரெம்பர் 11 இன் பின்னால் நிலவுகின்றதாகத் தெரிகின்றது. ஆனால், தன் மக்கள் நிலைப்பாடு எதுவாக இருப்பினும், ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் பாதுகாப்புக்குழுமத்திலே நிரந்திர அங்கத்துவம் பெற இந்தியா அமெரிக்கா உட்பட பல (பலமான) நாடுகளின் ஆதரவைப் பெற, சில ஆண்டுகளாகவே முயற்சித்துவருகின்றது. சில ஆண்டுகளுக்கு முன்னான, அமெரிக்காவுடனான, அமெரிக்க-இந்தியப்போர்வீரர்கள் குறித்த பரிமாற்ற ஒப்பந்தமும் இப்படியான ஒன்றே. ஐரோப்பாவுடனான தொழில்நுட்பம்சார்வர்த்தகமும் தொழில்வாய்ப்பும் சென்ற ஓரிரு ஆண்டிலே அதிகரித்து வருகின்றபோதும், அமெரிக்காவுடனான இவ்வழியான வர்த்தகமும் வாய்ப்பும் இந்தியாவிலே பெரிதானது. அதிலேதும், பங்கப்பட இந்தியா அனுமதிக்குமென்று தோன்றவில்லை. அதனால், மக்கள்குழுக்கள் சார்ந்து குறிப்பிடத்தக்கதான எதிர்க்குரல் உல்ப்ஃபெவிட்ஸுக்கு எதிராக இந்தியாவிலே ஆங்காங்கே எழுமென்று கொண்டாலுங்கூட, இந்திய அரசு கண்டனமேதும் எழுப்புமென்று எண்ணவில்லை.
அண்மைக்காலத்திலே, உலகவங்கி, அகில பணநிதியம் இவற்றுடனான கடன் கொடுப்பிலும் அடைப்பிலும் இலத்தீன் அமெரிக்க நாடுகள், ஓரளவுக்கு முறுகல்நிலைப்பாட்டிலும் கண்டனக்குரலோடும் இருப்பதினை அவதானிக்கலாம். பிரேஸிலும் ஆர்ஜெண்டீனா, வெனிஸூலா போன்ற சில தென்னமெரிக்க நாடுகளிலும் இந்நிலையிலே ஆட்சேபக்குரல்கள் எழும்பலாம்; ஆனால், இவை உல்ப்ஃபெவிட்ஸின் நியமனத்தினை நிறுத்துமளவுக்குப் பலம் பொருந்தியதாக இருக்குமா என்றால், இல்லை என்றே சொல்லவேண்டும்.
ஆக, உல்ப்ஃபெவிட்ஸின் உலகவங்கிக்கான தலைவர் பதவியேற்றலைத் தடுக்கமுடியாதென்ற நிலையிலே, தற்போதைய தலைவர் ஜேம்ஸ் உல்ப்ஃபென்ஸன் (James D. Wolfensohn) இன் நிர்வாக முறையிலிருந்து உல்ப்ஃபெவிட்ஸின் நிர்வாக முறை எந்தவிதத்திலே மாறுபடுமென்பதுதான் பரந்து பட்டு ஆயப்படுகின்றது. உல்ப்ஃபெவிட்ஸின் நிர்வாக முறையை ஆய்கின்றவர்கள் இயல்பாகவே அவரின் இராணுவ ஆட்சிக்காலத்துக்குரிய இந்தோனேசியத்தூதர் பதவி, தற்போதைய துணைப்பாதுக்காப்புத்துறைச்செயலாளர் பதவி என்பவற்றிலே அவர் நடந்துகொண்ட, கொள்ளும் போக்கோடு, அவருடைய தனிப்பட்ட புது_வழமைபேண் கருத்துக்களினையும் ஒன்று சேர்த்துப்பார்க்கின்றார்கள். அவர், தனது கருத்தினை உலகக்கருத்தாகத் திணிக்கக்கூடிய நிலை ஏற்பட்டுவிடுமோ என்பதுதான் தோன்றியிருக்கும் பெருமளவிலே அச்சம். அவர் தன் அண்மைய பிரெஞ்சுப்பத்திரிகைக்கான செவ்வியிலே, "'(எனக்கு விரும்பாத) ஆட்சியை மாற்றுக' என்ற விதத்திலே உலகவங்கியிலே செயற்படமாட்டேன்" என்று சொல்லியிருந்தாலுங்கூட, அவரின் "காவலன் நான்" என்ற விதத்திலே காட்சியை மாற்றவே முயல்வார் என்றுதான் அவரின் கடந்த கால நடவடிக்கைகளை வைத்துப் பார்க்கும்போது, எண்ணமுடியும். அந்நிலையிலே, பழைய_ஐரோப்பா, தன்னலனை முன்வைத்து, வெல்லமுடியாவிட்டால், சேர்ந்து பங்குபோடு என்ற விதத்திலே நடக்கும்; சீனா, இந்தியா போன்ற பெருநாடுகள் தமது இன்றைய நலன்களுக்குச் சேதமின்றி, இயைந்துபோகும்; ஆனால், இவை தவிர்ந்த சிறிய நாடுகள், குறிப்பாக, கடன்சுமையிலே மிதியுண்டிருக்கும் அதேவேளையிலே உறுதியான அரசுமில்லாத, மிகச்சிறுநாடுகள்தான் தம்மீது சுமத்தப்படும் பொருளாதாரச்சுமை தொட்டு பொம்மை ஆட்சியாளர்கள்வரை - முன்னைவிட, அரசியலும் இராணுவமும் பொருளாதாரமும் வெகுவாகக் கலக்கப்பட்டு- ஏற்றுக்கொள்ளவேண்டி வரும் என்று சொல்லலாம்.
ஓநாய்க்கு ஓநாய் மானை, மரையைக் கௌவும் தந்திரம் மாறலாம்; ஆனால், மானையும் மரையையும் தீனியாக்கியே தீரும். ;-)
'05 மார்ச், 21 13:49 கிநிநே.
No comments:
Post a Comment